แจกไอเดียเล่นเกมหรือกิจกรรมนันทนาการบนรถบัส

สารบัญเนื้อหาทั้งหมด

การเล่นเกมหรือการทำกิจกรรมบนรถบัสในระหว่างเดินทางนั้นถือเป็นอีกหนึ่งการนันทนาการสร้างความสนุกและเสียงหัวเราะ ลดความเบื่อหน่ายและความตึงเครียดในระหว่างการเดินทางได้ดีมากๆ ดังนั้นในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำเกมหรือกิจกรรมนันทนาการบนรถบัสว่าจะมีเกมไหนบ้าง

แนะนำเกมบนรถบัส

1.เกมทายสิ่งของ

เกมนี้จะเป็นเกมที่เหมาะกับการเล่นแบบกลุ่ม ซึ่งจะเป็นการทายสิ่งของต่างๆ ที่ทางผู้นำเกมได้กำหนดขึ้นมาโดยห้ามพูดชื่อสิ่งของเหล่านั้น โดยเกมนี้ผู้นำเกมสามารถปรับเปลี่ยนหมวดหมู่เป็นกลุ่มสัตว์ อาหาร ยานพาหนะ ประเทศหรือจังหวัดได้

กติกา : แบ่งทีมสำหรับเล่นเกมพร้อมส่งตัวแทนทีมออกมาเป็นผู้ใบ้คำและให้เพื่อนร่วมทีมที่เหลือเป็นผู้ทายคำ หากทายถูกก็เปลี่ยนคำต่อไปหรือเปลี่ยนผู้ใบ้คำก็ได้ ตัวอย่างเช่น คำว่า “ตู้เย็น” ตัวผู้ใบ้จะต้องใบ้แบบอื่นๆ เช่น เอาไว้ใส่อาหาร, อยู่ในห้องครัว เป็นต้น

2.เกมทายเพลง

เกมนี้จะเป็นเกมที่จะต้องใช้อุปกรณ์เข้ามาช่วย ซึ่งผู้นำเล่นเกมจะต้องทำการเตรียมเพลงมากก่อนล่วงหน้าว่าในการแข่งขันจะมีเกมอะไรบ้าง ซึ่งข้อดีคือสามารถเล่นได้ทั้งแบบเดี่ยวและแบบกลุ่ม

กติกา :เปิดเพลงที่ต้องการทาย อาจจะเป็นช่วงอินโทรเพลงหรือท่อนฮุคก็ได้ แล้วให้ผู้เล่นเกมยกมือขึ้นตอบว่าเพลงที่เปิดนั้นคือเพลงอะไร

3.เกมชาเย็น

เป็นอีกเกมที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากๆ โดยในปัจจุบันเราสามารถโหลดแอปพลิเคชันมาไว้ในมือถือเพื่อเล่นกับเพื่อนๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนั้นยังมีหลายหมวดหมู่ให้เลือกอีกด้วย

กติกา : ให้ตัวแทนทีมออกมาเป็นผู้ทายคำ โดยจะต้องถือมือถือหรือไอแพดไว้เหนือศีรษะ แล้วให้เพื่อที่เหลือในทีมช่วยกันใบ้ว่าคำที่ปรากฏนั้นคือคำว่าอะไร เช่น “จังหวัดตรัง” โดยจะต้องใบ้ว่าเป็นจังหวัดอยู่ภาคใต้ มี 1 พยางค์ เป็นต้น

4.เกมส่งต่อลูกบอล

เกมนี้เป็นอีกเกมที่จะต้องใช้อุปกรณ์เข้ามาช่วยนั้นก็คือตัวลูกบอล หรือจะปรับเปลี่ยนเป็นสิ่งอื่นก็ได้เช่น หมอน ตุ๊กตา ลูกโป่ง เป็นต้น แล้วก็มีการเปิดเพลงเพื่อเพิ่มความสนุกในระหว่างเล่นให้บรรยากาศครึกครื้นมากยิ่งขึ้น

กติกา : เปิดเพลงและทำการส่งต่อลูกบอลไปยังผู้ที่นั่งข้างๆ หรือนั่งด้านหลัง และเมื่อปิดเพลงลงลูกบอลอยู่ที่ใครให้คนนั้นรับบทลงโทษต่างๆ เช่น ทานขนมแปลก เต้น หรือการพูดประโยคตลกๆ ต่างๆ

5.เกมลูกโซ่

เป็นอีกเกมที่นอกจากจะช่วยสร้างความสัมพันธ์แล้วยังช่วยเสริมเรื่องความจำอีกด้วย ซึ่งเป็นเกมที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบแบ่งทีมหรือเล่นเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยผู้นำเกมเองจะต้องทำการกำหนดหมวดหมู่หัวข้อต่างๆ ในแต่ละรอบ

กติกา : ผู้นำเกมกำหนดหัวข้อที่จะเล่น แล้วให้คนแรกพูดชื่อของสิ่งนั้น โดยที่จะต้องให้คนต่อๆ ไปพูดชื่อสิ่งของในหมวดหมู่นั้นตามแบบห้ามซ้ำกับคนแรกและจะต้องทวนคำจากคนแรกและคนที่สองไปเรื่อยๆ จนครบหรือจนกว่าจะมีคนผิด

6.เกมคำใบ้จากท่า

เกมนี้จะคล้ายๆ กับเกมใบ้คำแบบทั่วไป แตกต่างตรงที่ผู้ใบ้จะต้องใช้การแสดงท่าทางแทนการพูด และให้คนอื่นๆ ในทีมเป็นผู้ทำการทายว่า การแสดงท่าทางนั้นคือคำว่าอะไร ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนหมวดหมู่ได้ตามใจชอบ

กติกา : ให้ตัวแทนทีมออกมาเป็นผู้ใบ้คำ โดยการแสดงท่าทางต่างๆ แทนการออกเสียง เพื่อให้คนอื่นๆ ในทีมเป็นผู้ทายว่าคีย์เวิร์ดคำดังกล่าวคือคำว่าอะไร

7.เกมบน น้ำ อากาศ

เกมนี้เป็นอีกเกมที่มีมานานมากๆ แล้วมักถูกใช้ในการเล่นบนรถบัสบ่อยๆ ซึ่งเป็นเกมที่มีกติกาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน สามารถเล่นได้ทุกวัย

กติกา : ให้ตัวแทนเกมออกมาพูดคำว่าบกน้ำอากาศ และเริ่มชี้ไปที่คนแรกพร้อมกับพูดคำใดคำหนึ่งจากคำว่า บก น้ำ อากาศ แล้วให้คนๆ พูดชื่อสัตว์ที่เกี่ยวกับออกมาจากนั้นก็ชี้ไปที่คนต่อไปแล้วพูดคีย์เวิร์คให้ที่สองพูดชื่อสัตว์ออกมา เช่น ผู้นำชี้ไปที่คนแรกแล้วพูดว่า “บก” คนๆ นั้นจะต้องพูดชื่อสัตว์บกออกมา 1 ชนิดแล้วชี้ไปที่คนที่สองว่า “น้ำ” คนที่สองก็ต้องพูดชื่อสัตว์น้ำมา 1 ชนิดแล้วชี้ไปที่คนต่อไป เล่นไปเรื่อยๆ จนมีคนผิดหรือมีคนตอบช้าหรือจะเป็นการเล่นเพื่อหาผู้ชนะคนสุดท้ายมารับรางวัลนั่นเอง

8.เกมสำนวนไทย

เกมนี้ถือว่าเป็นเกมที่จะวัดทักษะความรู้เกี่ยวกับเรื่องสำนวนไทย ซึ่งผู้นำเกมสามารถเล่นได้หลายแบบ หลายกติกาไม่ว่าจะเป็นการพูดคำว่า “ไก่” แล้วให้ผู้เล่นพูดสำนวนไทยที่มีคำว่าไก่ออกมา หรือจะเป็นการทายส่วนหน้าหรือส่วนหลังของสำนวนก็ได้ เช่น ….ปลายดี ซึ่งผู้เล่นจะต้องตอบว่า “ต้นร้าย” หรือสลับส่วนหัวท้ายได้ตามต้องการ โดยอาจจะเพิ่มความสนุกด้วยการเพิ่มช่วยยกมือตอบคำถาม เช่น ยกมือตอบด้วยมือซ้าย หรือให้พูดประโยคยากๆ เช่น “หมูหมึกกุ้ง” ก่อนตอบเพื่อเพิ่มความสนุกและความท้าทายของการเล่นเกมได้

9.เกมต่อเพลง

เป็นอีกเกมที่หลายๆ คนก็คงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งเกมนี้จะเป็นเกมที่จะต้องร้องเพลงที่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรคำสุดท้ายของคนก่อนหน้า โดยจะเป็นการเล่นแบบส่งต่อไปทีละคนจนครบ หรือจนกว่าจะมีผู้แพ้ชนะ

กติกา : ผู้นำเกมเริ่มประโยคของเพลงแรก เช่น ช้าง ช้าง ช้าง คนที่สองก็ต้องร้องเพลงที่ขึ้นต้นด้วย ช.ช้าง เช่น ใช่เธอหรือเปล่า แล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆ ตามแถวที่นั่ง

10. ร้องเพลงคาราโอเกะ

กิจกรรมนี้ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมที่หลายๆ คนชื่นชอบเป็นอย่างมาก นั้นก็คือการร้องเพลงและเต้นกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งอาจจะเป็นแค่การร้องเพลงแบบธรรมดาหรือจะเป็นการร้องเพลงที่มีการแข่งขันด้วยคะแนนเข้ามาเพื่อให้มีความสนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบันรถบัสหลายๆ คันเองก็มีโปรแกรมร้องเพลงคาราโอเกะที่จะมีการใช้คะแนนในตอนท้ายเพลงอีกด้วย

11. เกม PlayStation

อันนี้เป็นกิจกรรมเกมที่เป็นสิทธิพิเศษที่ที่ทางภัสสรชัยทัวร์ได้เพิ่มเข้ามาในรถบัสรุ่น Galaxy Patsornchai X ที่ในตัวรถที่มีการใส่โปรแกรมเกม PlayStation 5 เอาไว้เพื่อรองรับสำหรับการเล่นเกมในระหว่างการเดินทาง เอาใจสายเกมเมอร์ที่อยากละทิ้งความเบื่อหน่ายในการเดินทาง ซึ่งตัวรถนอกจากจะมีเกม PlayStation 5 แล้วยังมีพร้อมกับเครื่องเสียงระดับคุณภาพและเบาะเก้าอี้นวดหลังแบบ First-Class เข้ามาอีกด้วย เรียกได้ว่าจะทำให้การเดินทางมีความสนุกสนานและพิเศษมากขึ้นกว่าเดิม

ข้อดีของการเล่นเกมบนรถบัส

1.ช่วยเพิ่มความสามัคคี

แน่นอนว่าการเล่นเกมนั้นไม่ใช่แค่เพิ่มความสนุกเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยเรื่องของความสามัคคีกันหรือการละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยกันได้ดีอีกด้วย เพื่อให้คนในองค์กรมีความแน่นแฟ้นและสนิทสนมกันมากขึ้น

2.ช่วยลดความเบื่อหน่ายระหว่างเดินทาง

แน่นอนว่าการเดินทางนั้นในระหว่างทางหากมีการนั่งๆ นอนๆ เฉยๆ อาจก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายได้ ดังนั้นการเสริมกิจกรรมนันทนาการในระหว่างการเดินทางจะช่วยสร้างความสนุกครื้นเครง ซึ่งหากเรามีความสุข ความสนุกสนานเราจะรู้สึกว่าช่วงเวลาเหล่านั้นมันผ่านไปไวมากขึ้น จึงทำให้รู้สึกว่าการเดินทางไกลไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิด

3.ช่วยลดความเหนื่อยล้าระหว่างเดินทาง

ความเหนื่อยล้าในระหว่างการเดินทางนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติทั่วไป แต่หากว่าในระหว่างการเดินทางนั้นเราได้มีการเล่นเกมหรือทำกิจกรรมที่สนุกสนานความรู้สึกเหล่านั้นจะช่วยลดความเหนื่อยล้าในระหว่างการเดินทางได้เป็นอย่างดี

การเตรียมตัวก่อนเล่นเกมบนรถบัส

ต่อไปเรามาดูกันบ้างว่าการจะเล่นเกมบนรถบัสนั้นควรจะต้องมีการเตรียมตัวหรือเตรียมพร้อมด้านไหนบ้าง เพื่อทำให้กิจกรรมเกมดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

1เตรียมเกมที่อยากจะเล่น

ทีมผู้นำเกมควรจะมีการประชุมเพื่อเตรียมเกมสำหรับเล่นก่อนเดินทาง โดยจะต้องเป็นเกมที่คำนึงถึงผู้ร่วมเดินทางเป็นหลักว่าชื่นชอบกิจกรรมเล่นเกมประเภทไหน และแต่ละเกมนอกจากจะช่วยเรื่องความสนุกแล้วยังได้ประโยชน์อะไรอีกบ้าง เช่น ได้ความสามัคคี ได้ทำความรู้จักคนใหม่ๆ เป็นต้น

2.เตรียมตัวแทนหรือผู้นำทำกิจกรรม

กลุ่มผู้นำเล่นเกมนั้นถือว่ามีความสำคัญมากๆ เพราะจะต้องทราบกฎกติกาอย่างแม่นยำ รวมไปถึงยังจะต้องสร้างบรรยากาศในการเล่นเกมให้มีความสนุกสนานครื้นเครง ซึ่งกลุ่มผู้นำควรจะเป็นคนที่ตลกเฮฮา ร่าเริง คอยบิ้วบรรยากาศบนรถได้ดี

3.เตรียมกฎกติกาต่างๆ ให้เรียบร้อย

แน่นอนว่าการจะเล่นเกมนั้นผู้นำเกมควรทำการเตรียมกฎกติกาและทำความเข้าใจกติกาของเกมให้ถ่องแท้เสียก่อน หรือหากเป็นไปได้ก็ควรมีการซ้อมเล่นเกมกันก่อนเดินทางเพื่อให้ทราบว่าตัวเกมนั้นสามารถพลิกแพลงกติกาอะไรให้สนุกหรือท้าทายขึ้นได้อีกไหม เพื่อให้เวลาเล่นเกมระหว่างเดินทางจริงเป็นไปได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด

4.เตรียมของรางวัลหรือบทลงโทษ

การเตรียมรางวัลหรือบทลงโทษต่างๆ เองก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะถือเป็นแรงจูงใจสำคัญในการเล่นเกม โดยยิ่งของรางวัลเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามากหรือเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการก็จะยิ่งทำให้ผู้ร่วมเดินทางเกิดความกระตือรือร้นในการเล่นเกมเพื่อชิงรางวัลที่มากกว่าเดิม ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

ข้อจำกัดของการเล่นเกมบนรถบัส

แน่นอนว่าการเล่นเกมหรือทำกิจกรรมนันทนาการบนรถบัสนั้นหลักๆ จะต้องเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้โดยการนั่งประจำที่ของตนเอง หรือเล่นเกมโดยนั่งรัดเข็มขัดนิรภัยได้ ไม่ใช่เกมที่จะต้องมีการลุกจากที่นั่งบ่อยๆ  เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

การเล่นเกมบนรถบัสนั้นถือว่าเป็นอีกกิจกรรมที่สามารถช่วยในเรื่องของความสนุกสนาน ลดความเบื่อหน่ายในระหว่างการเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นเกมบางเกมยังมีส่วนช่วยในการสานสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีระหว่างคนในองค์ได้ดีมากๆ อีกด้วย ซึ่งที่ภัสสรชัยทัวร์เองเราก็มีบริการเช่ารถบัสที่มีฟังก์ชันการใช้ความบันเทิงที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงคุณภาพ จอทีวีขนาดใหญ่ หรือเกม PlayStation 5 ที่สามารถพบได้ในรถบัสรุ่น Galaxy Patsornchai X ที่จะคอยให้ความสนุกและความบันเทิงตลอดเส้นทางการเดินทางของคุณ

สำหรับที่สนใจอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามราคาค่าใช้จ่ายในการเช่ารถบัสนั้นสามารถติดต่อได้ที่ https://www.businthailand.com/ หรือโทร 02-537-8881

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *