ทำความรู้จักรถโค้ช (Coach) คืออะไร

สารบัญเนื้อหาทั้งหมด

รถโค้ช

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า รถโค้ช กันมาบ้างแต่ว่าก็คงจะมีคนที่สงสัยกันอยู่ว่ารถโค้ชนั้นคือรถอะไร ถูกใช้งานในลักษณะไหน ดังนั้นในบทความนี้เราเลยจะมาให้คำตอบนี้กับทุกคนกัน

รถโค้ช (Coach) คืออะไร

รถโค้ช (Coach) จัดเป็นรถบัสประเภทหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ มีจำนวน 4 ล้อ และเป็นประเภทรถที่ถูกใช้การเดินทางข้ามเมือง ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศเป็นต้น โดยเป็นรถโค้ชจะมีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน ซึ่งรถประเภทนี้จะเป็นรถโดยสารที่มีที่นั่งหลายที่ มีที่เก็บสัมภาระสำหรับผู้โดยสาร คำว่ารถโค้ชโดยส่วนใหญ่แล้วมักพบในกลุ่มประเทศแทบยุโรป

ซึ่งในบ้านเรารถโค้ชนั้นถูกเรียกและจดจำกันในลักษณะคล้ายของคำว่า “รถทัวร์” แต่ในความจริงก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง โดยรถทัวร์ในบ้านเราจะเป็นรถประจำทางคล้ายกับรถบัสที่มีลักษณะการเดินรถตามรอบเวลาเป็นกิจวัตร

แต่รถโค้ชนั้นไม่จำเป็นจะต้องออกเดินทางเป็นกิจวัตรและจะมีจุดหลายปลายทางที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ หรืออธิบายง่ายๆ ว่า รถโค้ชก็คือรถทัวร์บ้านเราที่ถูกใช้ในการเหมาเพื่อเดินทางไปที่ต่างๆ นั่นเอง

รถโค้ชมีกี่แบบ

ปัจจุบันรถโค้ชนั้นมีอยู่มากมายหลายแบบมากๆ ขึ้นอยู่กับทางบริษัทเจ้าของรถว่าจะมีการปรับเปลี่ยนลักษณะรูปแบบของรถไปในทิศทางไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะพบได้บ่อยๆ อยู่ 2 แบบคือ

1.รถโค้ชปรับอากาศ

เป็นประเภทรถโค้ชที่พบได้ทั่วไปในบ้านเราหรือที่เราเรียกกันว่ารถแอร์ โดยลักษณะรถโดยทั่วไปจะเป็นเบาะที่นั่งแบบคู่ 2 ฝั่งซ้ายขวา มีลักษณะทั้งแบบ 2 ชั้น ชั้นครึ่งและแบบชั้นเดียว ด้านบนศีรษะมักจะมีช่องเก็บสัมภาระไว้อยู่ ซึ่งลักษณะเบาะที่นั่นจะสามารถปรับเอนนอนได้เพื่อความสะดวกสำหรับการเดินทางระยะไกล

2. รถโค้ช VIP

รถโค้ชประเภทนี้จะมีความพิเศษที่มากกว่ารถโค้ชปรับอากาศทั่วไป ซึ่งในความพิเศษนั้นก็มีอยู่หลายด้าน หลายปัจจัย เช่น

  • ยี่ห้อของรถบางบริษัทจะใช้รถยี่ห้อหรูอย่าง Mercedes-Benz
  • จำนวนเบาะที่นั่ง ซึ่งอาจจะมีจำนวนเบาะที่นั่งน้อยกว่ารถโค้ชปรับอากาศ ทำให้มีพื้นที่ช่องว่างระหว่างที่นั่งที่มากกว่า
  • ลักษณะเบาะที่นั่ง อาจจะเป็นเบาะหนังพิเศษหรือเป็นเบาะไฟฟ้าที่มีระบบการนวดผ่อนคลาย
  • มีโซนพิเศษ เช่น มุมที่นั่งโซฟา สำหรับการประชุม
  • มีหน้าจอทีวี ซึ่งอาจจะเป็นจอขนาดใหญ่หรือเป็นจอขนาดเล็กตามด้านหลังเบาะที่นั่ง

รถโค้ช เหมาะกับการใช้งานลักษณะใด

ในความจริงแล้วรถโค้ชเป็นประเภทรถที่เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางข้ามเมือง ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ หรือในรูปแบบทริปการท่องเที่ยวแบบมีจุดหมายปลายทางเดียวหรือหลายๆ จุดหมายปลายทาง หรือจะเป็นทริปการประชุม สัมมนาสำหรับองค์กร ภาครัฐต่างๆ เรียกได้ว่าแทบจะเหมาะกับทุกการใช้งานทุกประเภทเลยทีเดียว

เปรียบเทียบรถโค้ช กับ รถชนิดอื่น

ต่อไปเรามาดูกันบ้างว่ารถโค้ชนั้นต่างกันกับรถแบบอื่นๆ ที่พบได้บ่อยในบ้านเราอย่างไรบ้าง

รถโค้ช Vs รถตู้ ต่างกันอย่างไร

ทั้งรถโค้ชและรถตู้นั้นมีความแตกต่างกันหลักๆ เลยก็คือเรื่องของขนาดของรถ โดยรถโค้ชจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า มีที่นั่งที่เยอะกว่า มีที่หลังหลายรูปแบบมากกว่าเหมาะกับการใช้งานที่มีผู้โดยสารที่มาก และรถโค้ชเองก็มีพื้นที่สำหรับเดินได้ต่างกับรถตู้ที่ไม่สามารถเดินบนรถได้ ดังนั้นจึงทำให้รถตู้เหมาะกับการเดินทางโดนคนกลุ่มน้อย และไม่ต้องการมีกิจกรรมร่วมกัน เช่น เล่นเกมระหว่างการเดินทาง

รถโค้ช Vs รถทัวร์ ต่างกันอย่างไร

มีความแตกต่างกันที่จุดหมายและประเภทของการใช้งาน รถทัวร์นั้นจะถือว่าเป็นรถประจำทางประเภทหนึ่งที่จะเน้นการเดินทางแบบข้ามจังหวัด มีรอบการเดินรถที่เป็นตารางประจำวัน มีการเปิดการตั๋วที่นั่งแต่ละตำแหน่ง ซึ่งรถโค้ชจะเป็นรถที่ถูกใช้งานในการเหมาเพื่อเดินทางในจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่งซึ่งจะปลายทางจะขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้า และผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่รู้จักกันอยู่แล้ว เช่น กลุ่มเพื่อน ครอบครัว เพื่อร่วมงานเป็นต้นต่างกันรถทัวร์ที่เราจะไม่สามารถรู้เลยว่าเพื่อร่วมเดินทางจะเป็นใครบ้าง

รถโค้ช Vs รถเมล์ ต่างกันอย่างไร

หากเป็นบ้านเราแตกต่างกันที่เบาะนั่ง โดยเพราะของรถโค้ชจะมีความใหญ่นั่งสบายกว่า และรถเมล์จะเป็นการวิ่งในเส้นทางระยะสั้นและมีการแวะจอดตามป้ายในจุดต่างๆ ต่างกับรถโค้ชที่จะเป็นการเดินทางในระยะไกลกว่า

รถ Coach กับ Bus เหมือนกันหรือไม่

หากจะให้พูดถึงลักษณะของรถนั้นก็ต้องตอบว่ามีความคล้ายคลึงกันจากด้านนอก แต่ด้านในนั้นจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยคือรถโค้ชจะมีช่องเก็บสัมภาระแยกออกมาจากชั้นเก็บกระเป๋า และส่วนใหญ่แล้วรถโค้ชจะนิยมใช้ในระยะทางที่สั้นกว่ารถบัสนั่นเอง

รถโค้ช 1 ชั้น กับ 2 ชั้น ต่างกันอย่างไร?

ความแตกต่างอย่างแรกเลยก็คือขนาดของรถ ซึ่งรถโค้ชแบบ 2 ชั้นจะมีความสูงที่มากกว่าเพราะรองรับที่นั่งทั้งชั้น 1 และชั้น 2 จึงทำให้รถโค้ชแบบ 2 ชั้นมีจำนวนที่นั่งที่มากกว่า สามารถรองรับคนได้เยอะกว่า และความแตกต่างอีกอย่างเลยก็คือความรู้สึกในการนั่งของผู้โดยสารที่อยู่ชั้นบนที่จะสามารถรู้สึกถึงความเคลื่อนไหวในจังหวะที่รถเลี้ยวได้มากกว่ารถโค้ชแบบ 1 ชั้น

เดินทางด้วยรถโค้ช ปลอดภัยหรือไม่?

การเดินทางด้วยรถโค้ชนั้นถือว่ามีความปลอดภัยอย่างมาก หากเข้ารับบริการกับทางบริษัทที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตการเปิดกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ใช้รถที่มีสภาพที่ใหม่ไร้ปัญหา มีสภาพรถที่สะอาด มีพนักงานขับรถที่ให้บริการด้วยความสุภาพ และพนักงานขับรถเองก็จะต้องมีใบอนุญาตการขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

ข้อดีของการเช่ารถโค้ชสำหรับเดินทาง

  1. สะดวกสบาย ไม่ต้องกังวลใจเรื่องการขับรถเดินทางไกล ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปลี่ยนต่อรถสำหรับเดินทาง
  2. สามารถกำหนดจุดหมายปลายทางได้ รวมไปถึงยังสามารถพูดคุยกับพนักงานขับรถเพื่อปรับเปลี่ยนเส้นทางก่อนเดินทางได้
  3. มีหลายที่จำนวนที่นั่ง รองรับการเดินทางสำหรับคนกลุ่มใหญ่
  4. ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่บานปลาย เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่แล้วจะมีการกำหนดตกลงราคาค่าใช้จ่ายรวมถึงค่าพนักงาน ค่าน้ำมันสำหรับเดินทางก่อนอยู่แล้ว
  5. มีความปลอดภัยเพราะพนักงานขับได้ผ่านการอบรมมาอย่างดี
  6. มีการดูแลกรณีเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน อย่างที่ภัสสรชัยทัวร์เรามีประกันจ่ายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ 50,000 บาทต่อที่นั่ง และกรณีเสียชีวิต 200,000 บาทต่อที่นั่ง ทั้งนี้ยังไม่รวมวงเงินใน พรบ.

รถโค้ชนั่งได้กี่คน

ในปัจจุบันรถโค้ชนั้นมีอยู่กันหลายแบบ หลายขนาดจึงทำให้สามารถรองรับที่นั่งได้หลากหลาย อย่างเช่นที่ภัสสรชัยทัวร์เรามีรถให้เลือกหลายแบบ ดังนี้

  • รถมินิบัส Plan XS จำนวน 20 ที่นั่ง
  • รถมินิบัส Plan S จำนวน 24 ที่นั่ง
  • รถมินิบัส Plan SX จำนวน 24-26 ที่นั่ง
  • รถมินิบัส Eco S จำนวน 31 ที่นั่ง
  • รถบัส Galaxy Patsornchai จำนวน 50-51 ที่นั่ง
  • รถบัส The New White Pearl Patsornchai จำนวน 39 ที่นั่ง
  • รถบัส Patsornchai’s Double Decker จำนวน 50 ที่นั่ง
  • รถบัสเช่า Hino Patsornchai จำนวน 43 ที่นั่ง
  • รถบัส MAN Patsornchai จำนวน 40 ที่นั่ง
  • รถบัส The New Galaxy Patsornchai จำนวน 51 ที่นั่ง
  • รถบัส Mercedes Benz Galaxy Patsornchai S จำนวน 40 ที่นั่ง
  • รถบัส The New Deluxe Coach 2 จำนวน 44 ที่นั่ง

เช่ารถโค้ช ราคาเท่าไหร่?

ในส่วนของราคาค่าเช่ารถนั้นถือว่าจะมีความแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประเภทของรถ รวมไปถึงระยะทาง ซึ่งที่ภัสสรชัยทัวร์นั้นเราจะคิดค่าบริการโดยมีรวมส่วนของค่าพนักงานขับรถและค่าน้ำมันสำหรับการเดินทางไว้แล้ว ซึ่งหากลูกค้าท่านใดสนใจมีความประสงค์อยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ทาง https://www.businthailand.com/ โทร 02-537-8881 หรือ sales@patsornchaibus.com

รถโค้ช (Coach) จัดเป็นรถบัสประเภทหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มักถูกใช้ในการเช่าเหมาเดินทางสำหรับระยะทางไกลเช่น ข้ามเขต ข้ามจังหวัด ข้ามประเทศเป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันรถโค้ชนั้นมีหลายแบบ หลายขนาด หลายที่นั่งสำหรับรองรับกลุ่มผู้โดยสาร ซึ่งสามารถใช้เดินทางได้ทั้งแบบทริปเที่ยว การเดินทางสัมมนา ประชุมหรือตามความต้องการอื่นๆ หากสนใจติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามราคาค่าใช้จ่ายได้ที่ https://www.businthailand.com/ หรือโทร 02-537-8881

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *